วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปรากฏการณ์เอล นิโญ (EI Nino)


เอล นิโญเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจากการที่กระแสน้ำอุ่นพัดมาแทนที่กระแสน้ำเย็นในบริเวณเส้นศูนย์สูตรของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก(บริเวณชายฝั่งเอกวาดอร์ เปรูและชิลีตอนเหนือ)ทำให้กระแสน้ำเย็นด้านล่างไม่สามารถหมุนวนขึ้นมาที่บริเวณพื้นผิวทะเลได้อุณหภูมิผิวน้ำทะเลจึงสูงขึ้นทำให้อากาศเหนือบริเวณดังกล่าวลอยตัวขึ้นและกลั่นตัวเป็นเมฆฝนบริเวณชายฝั่งเอกวาดอร์เปรูและชิลีตอนเหนือ จึงชุ่มชื้นเพราะมีพายุและฝนตกมาก
ผลจากการที่กระแสคลื่นไหลไปทางมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกทำให้เกิดความกดอากาศสูงเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกในพื้นที่บริเวณชายฝั่งออสเตรเลียอินโดนีเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำให้เกิดภาวะแห้งแล้งกว่าปกติ

เอล นิโญ (EI Nino) คืออะไร
เอลนิโญเป็นปรากฏการณ์ที่ผิดปกติทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกบริเวณเส้นศูนย์สูตรปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศไปทั่วโลกซึ่งเป็นผลต่อไปยังภาวะเศรษฐกิจและสังคมในหลายประเทศรวมทั้งออสเตรเลีย อินโดนีเซียอินเดีย ตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟริกา อเมริกาใต้อเมริกากลาง และ ตอนใต้ของยุโรป
โดยปกติอากาศที่อยู่หนือกระแสน้ำอุ่นจะมีอุณหภูมิสูงกว่าและมีความชื้นมากกว่าอากาศที่อยู่เหนือกระแสน้ำเย็นลมสินค้าในมหาสมุทรแปซิฟิกจะพัดจากทวีปอเมริกาใต้มายังทวีปเอเซียลมนี้จะช่วยพัดพากระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเส้นศูนย์สูตรให้เคลื่อนที่จากฝั่งทวีปอเมริกาใต้ไปตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกโดยผ่านชายฝั่งทวีปออสเตรเลียและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ทำให้เกิดพายุฝนขึ้นในบริเวณดังกล่า
ส่วนทวีปอเมริกาใต้บริเวณเส้นศูนย์สูตรจะแห้งแล้งไม่มีฝกตกเนื่องจากมีความชื้นน้อยแต่เมื่อเกิดความผิดปกติทางธรรมชาติขึ้นโดยกระแสน้ำอุ่นบริเวณเส้นศูนย์สูตรไหลย้อนกลับไปจากมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกไปตะวันออกและเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นทำให้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกร้อนกว่าน้ำทางมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเป็นบริเวณกว้างส่งผลให้อากาศเหนือกระแสน้ำเย็นมีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีความชื้นมากขึ้นทำให้พื้นที่บริเวณทวีปอเมริกาใต้ซึ่งเคยแห้งแล้งกลับมีฝนตกหนักเกิดพายุฝนฟ้าคะนองพายุนี้ก่อให้เกิดอากาศร้อนและมีความชื้นสูงแผ่ขึ้นเหนือท้องฟ้าและมีผลต่อระดับความสูงของกระแสลมยังผลให้อากาศทั่วโลกแปรปรวน

ผลกระทบในทางลบ

ผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยตรงจากเอล นิโญ คือภัยแล้ง อุทกภัย และวาตภัยในพื้นที่ต่างๆ เช่น
ออสเตรเลีย ประสบปัญหาภัยแล้งและอากาศร้อนจัดปริมาณฝนต่ำกว่าปกติค่อนข้างมากทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำ
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย พม่า ลาวเวียดนามกัมพูชา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน และสิงคโปร์ประสบปัญหาภัยแล้งและอากาศร้อนจัดปริมาณฝนต่ำกว่าปกติเช่นกันนอกจากนี้ยังเกิดปัญหาไฟป่า
อเมริกาเหนือ บางพื้นที่ประสบปัญหาอากาศร้อนและแห้งแล้งและยังประสบพายุเฮอริเคน แคทรีนาและโคลนถล่มในแคลิฟอร์เนีย
อเมริกาใต้ เปรู เอกวาดอร์ ประสบปัญหาพายุน้ำท่วม โคลนถล่มโดยเฉพาะเปรู ต้องสูญเสีย รายได้จาก การประมงเพราะปริมาณปลาลดลงถึง 5 เท่า ส่วนบราซิลเวเนซูเอลา ชิลีและโคลัมเบีย ประสบภาวะแห้งแล้ง สำหรับบราซิลต้องเผชิญปัญหาไฟไหม้ป่าแถบลุ่มน้ำอะเมซอนทำให้เสียหายไปกว่า 5 แสนตารางกิโลเมตร

ผลกระทบในทางบวก

1.ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น
เกษตรกรชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถเพาะปลูกข้าวสาลีและได้ผลผลิตเป็นจำนวนมากและในประเทศเปรูเกษตรกรก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวได้ในบางพื้นที่เพิ่มขึ้นทำให้ไม่ต้องสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศ

เนื่องจากความผันผวนทางอากาศจากปรากฏการณ์เอลนิโญมีผลให้พืชเจริญเติบโตอย่าง รวดเร็วจึงช่วยให้ปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นแก๊สหนึ่งที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกค่อยๆลดลง
ปรากฏการยังให้ผลดีกับชาวประมงเนื่องจากกระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกทำให้ซูโอแพลงก์ตอนซึ่งเป็นอาหารของปลาซาลมอนเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็วส่งผลให้ปลาซาลมอนมีปริมาณเพิ่มขึ้นชาวประมงแถบอ่าวอะลาสกาสามารถจับปลาชนิดนี้ได้เป็นจำนวนมากชาวประมงแถบซานฟรานซิสโกสามารถจับปลาทูน่าได้ง่ายเป็นจำนวนมากโดยไม่ ต้องออกเรือไปห่างฝั่งซานฟรานซิสโกมากเหมือนแต่ก่อน
สำหรับประเทศไทยก็ได้รับผลดีบ้างเช่นกันเนื่องจากปลาและสัตว์น้ำที่อาศัยชุกชุมในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกแถบอเมริกาใต้จะอพยพหนีความผันผวนของกระแสน้ำมายังแถบเอเซียทำให้ปลาในทะเลไทยชุกชุมมากขึ้นชาวประมงก็จะมีรายได้มากขึ้นจากการจับปลาและสัตว์น้ำ

2.ทำให้ธุรกิจบางชนิดได้รายได้ดี
เช่น เจ้าของรีสอร์ทสำหรับผู้มาเล่นสกีมีรายได้เพิ่มขึ้นมากเนื่องจากหิมะตกเป็นจำนวนมากทำให้นักสกีเดินทางมาเล่นสกีที่นั้นๆเป็นจำนวนมากนอกจากนี้เอล นิโญ ยังทำให้คลื่นในมหาสมุทรมีขนาดใหญ่เหมาะแก่ การเล่นกระดานโต้คลื่นอีกด้วย

Credit : http://meowmu.exteen.com/20100409/ei-nino

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น